top of page
Tìm kiếm
  • thucphamchucnangyd

Constipass, Pediapeg, Peginpol Mua O Dau

Constipass, Pediapeg, Peginpol Mua Ở Đâu


Sự phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực gần đây đối với người Mỹ gốc Á đã nổ ra trong bối cảnh một chiến dịch gây sợ hãi và sai lệch thông tin đổ lỗi cho người châu Á về cuộc khủng hoảng COVID-19. Thay vì là một hiện tượng mới, việc miêu tả người Mỹ gốc Á như vật trung gian truyền bệnh cho thấy một lịch sử lâu dài, tồi tệ và bạo lực của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa dân tộc chống châu Á.


Phong trào chống Trung Quốc ở thế kỷ 19 mà đỉnh cao là khi Đạo luật Loại trừ Trung Quốc được thông qua năm 1882, tập trung vào nhiều tệ nạn được cho là do người nhập cư Trung Quốc mắc phải, bao gồm mại dâm, ma túy, cạnh tranh lao động và - hầu hết các tệ nạn cho đến thời điểm hiện tại - bệnh. Như các nhà sử học bao gồm Erika Lee, Natalia Molina và John McKiernan-Gonzalez đã chỉ ra, những người da màu và người nhập cư trong thế kỷ 19 và 20 thường xuyên phải đối mặt với cái mà Alan Kraut gọi là “chủ nghĩa tư sản y tế hóa” hay sự kỳ thị dựa trên mối liên hệ nhận thức với bệnh tật. Các hoạt động kiểm dịch, thực thi biên giới và phân biệt được thúc đẩy bởi các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng đã hoạt động như những dấu hiệu phân biệt chủng tộc phân định ranh giới giữa những công dân khỏe mạnh, đáng mơ ước và những người được đánh dấu là người ngoài hành tinh và người ngoài hành tinh không mong muốn, bệnh tật. Trong trường hợp cụ thể của những người nhập cư Trung Quốc, nhà sử học Nayan Shah đã chứng minh cách các quan chức y tế thế kỷ 19 ở San Francisco lên án dứt khoát người Trung Quốc là một chủng tộc thấp kém, bị ô nhiễm và coi họ là vật tế thần vì sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.


Ngay từ đầu của đại dịch, Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần gọi COVID-19 là “Cúm Trung Quốc” và “Cúm Kung” - những thuật ngữ củng cố mối liên hệ của vi rút với các cơ thể người châu Á và do đó đã phân biệt chủng tộc một mầm bệnh không có biên giới quốc gia. . Fox News đã khuếch đại mô tả bài ngoại này của virus như một mối đe dọa bị đổ lỗi cho người dân châu Á. Được thúc đẩy bởi bối cảnh này, số vụ tăng vọt về thành kiến ​​chống người châu Á bao gồm quấy rối bằng lời nói và trực tuyến, phân biệt đối xử và từ chối dịch vụ, phá hoại, tấn công thân thể và thậm chí giết người. Nhóm Stop AAPI Hate đã thu thập các báo cáo về gần 3.800 vụ việc liên quan đến thành kiến ​​chống người châu Á chỉ trong vòng chưa đầy một năm bắt đầu từ tháng 3 năm 2020. Ngược lại, mặc dù các con số không thể so sánh chặt chẽ, FBI đã báo cáo 158 vụ việc liên quan đến tội ác chống người châu Á vào năm 2019 Nhiều thủ phạm trong thời đại đại dịch đã tấn công nạn nhân của họ bằng cách sử dụng những lời nói tục tĩu về chủng tộc và cáo buộc họ là nguyên nhân của sự lây lan. Dịch bạo lực đối với người Mỹ gốc Á đã lan rộng trên toàn quốc. Ở Oakland, California, một người đàn ông lớn tuổi đã bị hành hung ở Khu Phố Tàu và sau đó đã chết, một trong những nạn nhân của mười tám tội ác nhắm vào người Mỹ gốc Á trong khu vực trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 2 năm 2021. Đền Phật giáo Higashi Honganji lịch sử ở Little Tokyo của Los Angeles Bị phá hoại và đốt phá, và mặc dù cảnh sát từ chối coi vụ việc là một tội ác thù hận đang chờ điều tra, nhưng biểu tượng của việc tấn công vào một trong những biểu tượng lịch sử và dễ thấy nhất của thành phố của văn hóa người Mỹ gốc Á khó có thể rõ ràng hơn. Tại Thành phố New York, tội phạm có động cơ chủng tộc chống lại người Mỹ gốc Á đã tăng gần gấp 10 lần lên 29 vào năm 2020 (so với ba năm trước), với phần lớn được NYPD cho là do “động cơ vi rút corona”.


Vào ngày 17 tháng 3 năm 2021, các báo cáo ban đầu cho thấy tám phụ nữ đã bị sát hại tại các tiệm mát-xa ở khu vực Atlanta — sáu trong số đó là người Mỹ gốc Á, để lại câu hỏi về thành kiến ​​chủng tộc. Đội trưởng Cảnh sát trưởng Quận Cherokee Jay Baker, người mô tả người bắn súng là đã có “một ngày tồi tệ”, trước đó đã mặc áo phông có in logo “COVID 19 Nhập khẩu Virus từ Chy-Na” để tỏ lòng kính trọng với cách phát âm bị tra tấn của Donald Trump. Nếu cuộc điều tra vẫn nằm trong tay các nhân viên thực thi pháp luật, những người như Baker, quá nhẫn tâm và tự hào tuyên bố phân biệt chủng tộc của họ, sẽ không gây sốc khi kết thúc bằng một phán quyết rằng kẻ xả súng hành động vì thất vọng tình dục chứ không phải phân biệt chủng tộc. Bất kể kẻ xả súng có phạm tội thù hận dựa trên chủng tộc của nạn nhân hay không, cần phải rõ ràng rằng anh ta đã phạm tội thù hận dựa trên hành vi sai lầm khủng khiếp. Các vụ giết người ở Atlanta gợi lại một vụ xả súng hàng loạt khác trong đó người Mỹ gốc Á phải chịu thảm kịch lớn nhưng đã bị xóa bỏ về mặt chủng tộc. Vụ xả súng ở sân trường Stockton năm 1989, trong đó Patrick Purdy sát hại 5 trẻ em Campuchia và Việt Nam từ 6 đến 9 tuổi, đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn quốc đối với sự sẵn có của súng trường tấn công và truyền cảm hứng cho việc thông qua lệnh cấm vũ khí tấn công của liên bang. Người ta ít chú ý hơn đến thực tế rằng Purdy là một người theo chủ nghĩa tối cao da trắng, người đã lên tiếng chống lại những người châu Á ăn cắp việc làm của người Mỹ và không có luật chống tội phạm căm thù quốc gia nào xảy ra sau vụ giết hàng loạt trẻ em Mỹ gốc Á.


Thời kỳ khủng hoảng sinh ra phản kháng. Người Mỹ gốc Á và Cư dân Đảo Thái Bình Dương đã tập hợp để lập hồ sơ và phản đối sự phân biệt đối xử, quấy rối và bạo lực, đồng thời bảo vệ những thành viên dễ bị tổn thương trong cộng đồng của chúng ta. Như tôi đã tranh luận ở những nơi khác, đặc điểm nhận dạng của “Người Mỹ gốc Á” khi bao gồm vô số người với nhiều dân tộc, quốc tịch, văn hóa và ngôn ngữ khác nhau đã xuất hiện trong những năm 1960 hoạt động chống lại phân biệt chủng tộc. Chúng ta không thể hiểu được là người Mỹ gốc Á có nghĩa là gì ngoại trừ việc hiểu được quyền lực tối cao của người da trắng áp bức những người gốc Á như một phần của phức hợp quyền lực bóc lột, ủy quyền, loại trừ và xâm phạm người Da đen, Bản địa và Latinh theo cả hai cách song song và khác nhau . Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu người Mỹ gốc Á, Jennifer Ho, đã đưa ra một cách ngắn gọn nhưng hùng hồn trường hợp rằng cuộc chiến xóa bỏ phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á chỉ có thể thành công bằng cách tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng cho tất cả BIPOC (Da đen, Bản địa và Màu sắc) các thành viên của xã hội. Chủ nghĩa tích cực đó vẫn cần thiết trong thế kỷ XXI cũng như ở thế kỷ XIX cho thấy sự lôi kéo sâu sắc của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong các thể chế và xã hội Hoa Kỳ. Nhưng thực tế là các cuộc đấu tranh ngày nay thường xuyên được tiến hành bằng cách xây dựng liên minh và sự đoàn kết giữa những người BIPOC nên cho chúng ta hy vọng về tương lai.








12 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
Post: Blog2_Post
bottom of page